TÁNG THƯ – THÁI ẤT QUÁN CHỦ CHÚ GIẢI

TÁNG THƯ – THÁI ẤT QUÁN CHỦ CHÚ GIẢI

14 tháng 03 năm 2025


Kinh viết: “khí cảm nhi ứng, quỷ phúc cập nhân”

NGUYÊN VĂN
Phụ mẫu tử tôn bản đồng nhất khí, hỗ tương cảm thiệu như thụ quỷ phúc, cố thiên hạ danh mộ tại hữu chi, cái chân huyệt phát tích, chiêu chiêu bách lý, hoặc sổ bách lý kết vi nhất huyệt. Cập chí huyệt tiền, tắc phong loan xúc ủng, chúng thuỷ hoài nhiêu, điệp chướng tầng tầng, kiến kỳ vu hậu, long mạch bảo vệ, sa thuỷ du tụ. Hình huyệt ký tựu, tắc sơn xuyên chi linh tú, tạo hoá chi tinh anh, ngưng kết dung hộ vu kỳ trung hỹ.

Cẩu cái kỳ anh, thiết kỳ linh tú, dĩ phụ mẫu di cốt tàng vu dung hội chi địa. Do thị tử tôn chi tâm ký thác vu thủ, nhân kỳ tâm vu sở ký, toại năng dữ chi cảm thông, dĩ trí phúc vu tương lai dã. Thị tri nhân tâm thông hồ khí, nhi khí thông hồ thiên, dĩ nhân tâm chi linh, hợp sơn xuyên chi linh, cố giáng thần dựng tú dĩ chung vu sinh tức chi nguyên, nhi kỳ phú quý, bần tiện, thọ yểu, hiền ngu mi bất du hệm chi vu hình mạo chi gian sửu, tịnh giai tiêu tượng sơn xuyên chi mỹ ố, cố Sùng nhạc sinh Thân, Ni khâu dựng Khổng, khởi ngẫu nhiên tai? Ô hô! phi táng cốt dã, nãi táng nhân chi tâm dã, phi sơn xuyên chi linh, diệc nhân tâm tự linh nhĩ. Thế hữu vãng vãng dĩ di cốt khí chi thuỷ hoả nhi cô hoạ phúc giả, cái tâm dữ chi lý cố dã.

Trong kinh sách có nói: khí của trời đất giao cảm với nhau, cha mẹ và con cái cùng từ một khí mà sinh ra, cho nên có giao cảm với nhau, do đó trong việc cảm ứng hoạ phúc, cha mẹ con cái trong dòng họ đều có chia sẻ tương đồng hoạ phúc.

Cho nên, những huyệt mộ nổi tiếng đều từ những nơi có long khí chân chính hưng vượng, sáng tỏ vạn dặm, hoặc chạy từ mấy chục dặm chạy đến, cuối cùng kết thành một long huyệt. Trước long huyệt dãy núi trập trùng, sông núi bao quanh, phía sau long huyệt có cảnh tượng đặc biệt, địa thế như rồng bơi uốn lượn, các hình thù của long, huyệt, sa, thuỷ tuyệt đẹp cùng nhau tụ hội lại.

Sau khi lựa chọn được địa hình và trạch huyệt (nhà ở và phần mộ) có lợi thì linh khí giữa sông núi và tinh hoa của trời đất đều có thể ngưng tụ trong đó. Nếu kiếm được chỗ linh khí ngưng tụ mà đem hài cốt của cha mẹ táng xuống nơi phong thuỷ dung tụ đó, đem tấm lòng hiếu thuận của con cháu gửi gắm vào trong đó, vì có sự cảm ứng lẫn nhau giữa tâm linh, cho nên đất táng của cha mẹ có thể ảnh hưởng đến hoạ phúc của con cháu đời sau.

Trong lục nhâm có câu “Phú quý Can Chi phùng lộc mã, tôn sùng truyền nội ngộ Tam Kỳ”

Lộc, Mã, Quý nhân và tam kỳ là tinh tuý của hai khí âm dương, trong tình trạng tươi mới và sung mãn; trong phong thuỷ có khái niệm “chung linh tú khí” cũng tương tự => đây là logics rất tự nhiên, giống như con người phải ăn ngũ cốc, chắt lọc tinh hoa để sinh tồn, phong thuỷ cũng tương tự như thế. Nếu có được “chung linh tú khí” thì mới phát tài phát quan, mới sinh ra người tuất kiệt giỏi giang, phú quý đinh thọ Nhưng làm sao để đạt được chung linh tú khí, và sử dụng chúng ra sao, làm sao tạo ra chúng là một học vấn rộng lớn lâu dài.

Chém gió phần phật, sao bay đầy trời, pháp quyết sùi bọt mép mà không đạt được chung linh tú khí cũng coi như vứt bỏ.

Chia sẻ bài viết này